VITAMIN C - NHÂN TỐ KÌM HÃM SỰ TĂNG AXIT URIC MÁU

VITAMIN C - NHÂN TỐ KÌM HÃM SỰ TĂNG AXIT URIC MÁU

VITAMIN  C  - NHÂN TỐ KÌM HÃM SỰ TĂNG AXIT URIC MÁU.

Vitamin C có khả năng tác động đến sự hấp thu axit uric ở thận, ngăn chặn sự tăng axit uric máu, kích hoạt chức năng thận bảo vệ thận chống lại viêm tấy, làm giảm nguy cơ bệnh gút một cách hiệu quả.

Tăng axit uric máu – nguyên nhân gây ra bệnh gút.

Gút là một bệnh viêm khớp, nguyên nhân chính gây nên bệnh gút là do sự tăng axit uric máu, làm tích tụ các tinh thể muối urat tại các khớp gây viêm sưng và đau nhức dữ dội tại các khớp. Bệnh gút thường gặp ở nam giới độ tuổi trung niên, đôi khi phụ nữ cũng mắc phải, nhất là vào giai đoạn mãn kinh. Nguyên nhân sâu xa của việc tăng axit uric máu là do uống nhiều rượu bia, ăn nhiều thực phẩm chứa nhân purin (sự thoái giáng purin tạo ra axit uric) như các loại thịt đỏ, hải sản, nội tạng động vật,…

Vitamin C có khả năng làm giảm lượng axit uric máu.

Các nghiên cứu tại trường Đại học Britsh Columbia, Canada, cho thấy rằng, khi bổ sung hoặc ăn các loại trái cây giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi, nho,.. thì có khả năng làm giảm nguy cơ phát triển bệnh gút. Nguyên nhân do vitamin C có khả năng làm giảm lượng axit uric trong máu, ngăn chặn được các cơn đau gút sảy ra.

Một nghiên cứu khác do tiến sĩ Hyon Choi đứng đầu, khảo sát 46.994 nam giới trong vòng 20 năm. Kết quả cho thấy rằng:

-      Những người tiêu thụ từ 500 – 999mg vitamin C mỗi ngày có nguy cơ bệnh gút thấp hơn 17%

-      Những người tiêu thụ từ 1000- 1499 mg vitamin C mỗi ngày có nguy cơ bệnh gút thấp hơn 34%.

-      Những người tiêu thụ trên 1500 mg vitamin C mỗi ngày có nguy cơ bệnh  gút thấp hơn 45%.

  Vitamin C kìm hãm sự tăng axit uric máu

Vitamin C kìm hãm sự tăng axit uric máu.

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng vitamin C có khả năng kìm hãm sự gia tăng axit uric máu bằng cách giúp thận hấp thụ dễ dàng axit uric và tăng cường bài tiết qua nước tiểu, thay vì tích tụ chúng trong các khớp gây ra viêm sưng khớp.

Ngây từ bây giờ chúng ta có thể bổ sung trong khẩu phần ăn của mình một lượng vitamin C phù hợp để phòng tránh cũng như loại bỏ những nguy cơ bệnh gút. Tuy nhiên, đối với những người có vấn đề về dạ dày chỉ nên chung cấp một lượng nhỏ vitamin C, tránh lạm dụng quá mức sẽ làm hại cho dạ dày và hệ tiêu hóa.

Hồng Nhung.


* Tác dụng có thể khác nhau tuỳ cơ địa của người dùng

QUẢNG CÁO